Tt

BẢO ĐẢM AN TOÀN THỰC PHẨM TRONG DỊP TẾT TRUNG THU

8/23/2019 2:00:06 PM


          Tết Trung thu sắp đến cùng với bao nhiêu sự háo hức, mong chờ của con trẻ. Cùng với chị Hằng, chú Cuội, lồng đèn, múa lân múa rồng là những mâm cỗ bánh trái đầy sức hấp dẫn với các cháu thiếu nhi. Vậy làm sao để có một Tết Trung thu đoàn viên, an lành, ấm áp đến mọi nhà.
          An toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng cần được chú trọng trong các mùa lễ hội. Hàng năm, ngoài Tháng hành động vì an toàn thực phẩm thường được tổ chức vào tháng 4 thì Tết Nguyên đán và Tết Trung thu là hai đợt Ban chỉ đạo Liên ngành Trung ương về An toàn thực phẩm tổ chức thanh, kiểm tra liên ngành trên toàn quốc về an toàn thực phẩm. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu.
                              Hình ảnh bánh trung thu đẹp nhất 2016 cho ngày rằm tháng 8 5
         Vào dịp Tết Trung thu, người lớn thường hay biếu nhau bánh trung thu, trường học và khu dân cư luôn có những phần quà bánh cho các cháu thiếu nhi. Vì dịp Trung thu cũng đang là mùa nắng nóng, nên khi chọn mua bánh cần lựa chọn các cửa hàng bày bán ở nơi thoáng mát, cách xa nguồn ô nhiễm. Khi chọn mua, cần chọn các loại bánh có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có ngày sản xuất và còn hạn sử dụng. Khi mua, phải chú ý quan sát bao bì của bánh phải còn nguyên vẹn, các thông tin về cơ sở sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thông tin cảnh báo, hướng dẫn sử dụng và bảo quản phải rõ ràng. Bên cạnh đó, chú ý quan sát tình trạng của bánh. Đối với bánh nướng sẽ có màu vàng hơi sậm và đều. Bánh có mùi đặc trưng, khi dùng ngón tay ấn vào thấy có độ mềm và đàn hồi nhẹ. Nhân bánh có mùi vị tự nhiên. Tránh chọn bánh có độ bóng lớn và có màu sắc lạ hay bánh bị tươm dầu. Đối với bánh dẻo nên chọn những chiếc bánh dẻo có vỏ mềm, hoa văn trên bánh rõ ràng, sắc nét, trên mặt bánh có lớp bột phủ nhẹ. Nhân bánh phải mềm có mùi vị tự nhiên của đậu xanh và hạt sen. Tránh mua những loại bánh dẻo có độ nhão lớn và có màu đục hay mùi lạ. Khi mua về, cần bảo quản bánh trung thu ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và côn trùng xâm nhập. Bánh trung thu thường có hạn sử dụng ngắn khoảng từ 20 đến 45 ngày, để quá lâu hoặc bảo quản ở môi trường nóng, ẩm sẽ khiến bánh bị mốc đen, có màu và mùi vị khác lạ, nếu sử dụng sẽ gây nguy hại cho sức khỏe.
          Trung thu là Tết đoàn viên. Vì vậy, sẽ có rất nhiều bữa tiệc sum họp được diễn ra tại các nhà hàng, các quán ăn. Người tiêu dùng cần lựa chọn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có uy tín, bảo đảm an toàn thực phẩm. Đối vớicác cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cần phải tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm. Về nguyên liệu thực phẩm, chủ cơ sở phải mua các loại có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, còn hạn sử dụng. Các loại rau, quả phải ký hợp đồng cung cấp hoặc mua từ các cơ sở cung cấp uy tín, đảm bảo đủ thời gian cách ly với các loại hóa chất bảo vệ thực vật. Thịt, cá và các loại hải sản phải tươi ngon và được bảo quản đúng cách. Không sử dụng các loại nguyên liệu thực phẩm đã bảo quản quá lâu, lên mốc, rất dễ gây ngộ độc cho người tiêu dùng. Quá trình chế biến phải bảo đảm vệ sinh. Người trực tiếp chế biến phải mặc trang phục riêng, đội mũ, đeo khẩu trang, không đeo đồ trang sức và sử dụng găng tay dùng một lần khi chia thực phẩm chín. Các cơ sở thực phẩm cần thực hiện đúng chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thực phẩm đúng quy định đối với những bữa ăn hoặc những món ăn từ 30 người ăn trở lên.
         Người tiêu dùng và các cơ sở thực phẩm thực hiện nghiêm túc những điều trên sẽ góp phần hạn chế ngộ độc thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng trong dịp tết Trung thu./.
Ks. Đào Thị Xuân Hà
Chi cục ATVSTP tỉnh

Back To Top