Tt

Những loại thực phẩm tuyệt đối không nên kết hợp cùng nhau vì có thể gây đột tử bất cứ lúc nào

9/8/2017 2:01:02 PM


Những loại thực phẩm tuyệt đối không nên kết hợp cùng nhau vì có thể gây đột tử bất cứ lúc nào

Em biết công việc làm nội trợ của chị em mình vất vả lắm, chỉ chuyện hôm nay nấu món gì để cả nhà ăn vừa ngon miệng, vừa bổ dưỡng và không bị ngán cũng đủ nhức đầu rồi. Thế nhưng chưa hết đâu các chị ạ, còn nhiều chuyện lắm…

Mấy chị nhà mình chất cũng ít nhất 1 lần nấu món gan xào giá đỗ đúng không? Món nay nhanh gọn, dễ lằm mà ăn cũng rất ngon cơm. Thế nhưng, các chuyên gia sức khỏe lại cho rằng sự kết hợp này là một sai lầm và để lại nhiều nguy hại cho sức khỏe của chúng ta đó.

Em xin trích dẫn lời của chuyên gia trong một bài báo nói về “Gan lợn xào giá - sai lầm của nhiều bà nội trợ” nè, "PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Cán bộ Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm (Đại Học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, gan động vật nói chung và gan lợn nói riêng không nên xào nấu lẫn với những loại rau quả củ giàu vitamin C như giá đỗ.

Nguyên nhân là vitamin C trong dung dịch trung tính và tính kiềm không ổn định, đặc biệt khi có các vi lượng như đồng, sắt càng dễ bị oxy hóa phân giải. Trong khi đó, gan lợn có hàm lượng đồng và sắt rất cao (mỗi 100 g gan lợn có chứa 2,5 mg đồng và 25 mg sắt). Khi xào lẫn, trong thời gian chờ tiêu hóa, vitamin C bị oxy hóa biến giá thành chất bã, gần như không còn dinh dưỡng.

Ngoài ra không nên nấu gan động vật chung với rau cần, rau mùi, cải xoăn. Lý do là trong gan động vật, hàm lượng đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khác khá cao. Các ion kim loại rất dễ làm cho vitamin C có trong loại rau, củ, quả này bị ôxy hóa và mất hết công hiệu. Ngoài ra loại rau, củ, quả này chứa nhiều chất cellulose và acid oxalic khi ăn kèm gan động vật sẽ gây rối loạn quá trình hấp thụ sắt của cơ thể.

Gan lợn cũng không nên cho xúp lơ vào. Trong xúp lơ chứa nhiều chất xơ, một chất xơ có thể kết hợp với các nguyên tố vi lượng như sắt, đồng, kẽm trong gan heo, giảm thấp sự hấp thu của cơ thể đối với những nguyên tố vi lượng này.”


Ngoài ra, em cũng có lên tìm kiếm thêm thông tin về các món ăn kiêng kỵ nhau thì thấy có nhiều món lắm các chị ạ, mà mấy món đó chị em nhà mình lại hay nấu lắm luôn á. Đây là danh sách một số món mà khi nấu chung với nhau sẽ có các phản ứng hóa học khiến thực phẩm không còn công dụng bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể nữa.
Củ cải trắng nấu chung các loại lê, táo, nho: ceton đồng có trong những loại trái cây này phản ứng với axit cianogen lưu huỳnh trong củ cải, khiến người ăn dễ bị bướu cổ.
Đậu, khoai lang và cải bó xôi: không nên nấu chung bởi chúng là những thực phẩm có chứa rất nhiều axit phytic. Axit này sẽ liên kết với canxi trong cơ thể tạo thành muối. Kết quả là canxi chẳng được hấp thụ vào cơ thể.
Sữa đậu nành và trứng gà: trong sữa này có men protidaza kiềm chế các protein trong trứng gà sẽ gây cản trở tiêu hóa, khó tiêu.
Đậu phụ kỵ hành: đậu hủ chứa nhiều calci, hành chứa acid oxalic, hai thứ ăn chung sẽ tạo kết tủa oxalac calci, khó tiêu. 
Bí đỏ kỵ cải thìa: bí đỏ chứa enzym phân giải vitamin C, khi ăn chung với cải thìa sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của cải thìa.



mon-ky-nhau-1
Cải thìa không nên ăn cùng bí đỏ. (Nguồn ảnh: Internet). 

Sữa bò và nước hoa quả chua (cam, quýt): bởi sữa bò chứa nhiều protein, trong đó chất cazeine chiếm tới 80%. Khi sữa bò pha lẫn hoặc uống cùng với nước trái cây chua sẽ làm cho chất cazeine kết dính, lắng đọng lại làm cho khó tiêu.
Nấu phô mai với cua, lươn, rau mồng tơi, rau dền: không nên cho phô mai nấu chung với thực phẩm như cua, lươn, rau mồng tơi, rau dền, là do bản thân phô mai đã giàu đạm và năng lượng, nên nếu nấu chung với cua, lươn sẽ dư thừa đạm, trẻ em và người già sẽ khó tiêu hóa.
Nấu thịt bò với tôm: trong thịt bò chứa sắt, tôm chứa canxi, sắt và canxi không thể chuyển hóa cùng một lúc nên nấu chung sẽ bị mất tác dụng bổ dưỡng.
Thịt chó, thịt dê với nước chè: nguyên nhân bởi thịt chó tính cam ôn nhiệt, có nhiều protein trong khi nước chè có tính chát. Hai thứ này kết hợp với nhau sẽ sinh táo bón.
Chuối hột kỵ mật mía, đường: ăn cùng lúc bị trướng bụng”
Trên đây chỉ là một số món cơ bản và quen thuộc thôi, còn nhiều món kỵ nhau lắm. Các chị nên xem xét lại khi có ý định nấu món gì cho nhà mình ăn nhé. Em biết nhiều chị rất khéo tay, hay kết hợp các nguyên liệu lạ với nhau để nấu ra một món ăn thơm ngon, lạ miệng. Nhưng nếu không nắm vững các nguyên tắc kết hợp thì những món ăn ngon cũng trở thành độc hại.
Theo Webtretho

Back To Top